การศึกษาทางด้านสถาปัตยกรรมที่ฝรั่งเศส

edufrance@anet.net.th

www.archi.fr
หากกล่าวถึงเรื่องสถาปัตยกรรม คงเหมือนกับด้านศิลปะ เรามักจะนึกถึงฝรั่งเศสก่อนที่อื่น ๆ แต่ผลงานด้านสถาปัตยกรรมของสถาปนิกฝรั่งเศสในเมืองไทยมีน้อยมาก เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเอเชียอื่น ๆ เช่น Shanghai Operahouse, Shanghai Pudong International Airport ในจีน Nam Seoul Station ในเกาหลี และ Cultural Exchange Center of Osaka’s twin ports ในญี่ปุ่น ซึ่งทั้งหมดเป็นผลงานชิ้นเอกทางศิลปะของสถาปนิกฝรั่งเศสทั้งสิ้น

การศึกษาทางด้านสถาปัตยกรรมที่ฝรั่งเศส

ระดับที่ 1 การศึกษาระดับพื้นฐานการออกแบบและการวางผังศึกษาความรู้ทางด้านศิลปวัฒนธรรมและวิทยาศาสตร์ รวมทั้งเทคโนโลยีอาคารและการก่อสร้าง และที่สำคัญคือ การฝึกหัดทำงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ ระยะเวลาไม่น้อยกว่า 2 ปี
ระดับที่ 2 เป็นการศึกษาต่อเนื่องจากระดับแรกเริ่มฝึกหัดทำโครงการออกแบบก่อสร้างอาคาร และการวางผังบริเวณ โดยเน้นการกำหนดแนว ความคิด ระยะเวลาไม่น้อยกว่า 2 ปี
ระดับที่ 3 การศึกษาในระดับที่ 3 ที่เน้นทางด้านการปฏิบัติวิชาอาชีพทางด้านสถาปัตยกรรม และผังเมือง บังคับให้นักศึกษาต้องผ่านการฝึกงานอย่างน้อย 1 ภาคการศึกษา ในขณะเดียวกันศึกษาหาความรู้และความชำนาญเฉพาะด้าน เช่น ประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรมร่วมสมัย การออกแบบชุมชนและเมืองภูมิสถาปัตยกรรม แนวความคิดในงานออกแบบ การออกแบบโดยใช้คอมพิวเตอร์ เป็นต้น ระยะเวลาในการศึกษาไม่น้อยกว่า 2 ปี การศึกษาในระดับนี้ เปิดสำหรับนักศึกษาฝรั่งเศสและนักศึกษาต่างชาติ ผู้ที่จบการศึกษาระดับนี้แล้ว จะได้รับปริญญาบัตรวิชาชีพสถาปัตยกรรมของรัฐบาล D.P.L.G. และสามารถเข้าศึกษาในระดับปริญญาเอกในมหาวิทยาลัย หรือสถาบันการศึกษาชั้นสูงได้ต่อไป
ระดับที่ 4 ปริญญาบัตรวิชาชีพสถาปัตยกรรม D.P.L.G.
ระดับที่ 5 ประกาศนียบัตรชั้นสูง D.E.S.S. หลักสูตรร่วมระหว่างโรงเรียนสถาปัตยกรรมและมหาวิทยาลัย เน้นหนักวิชาเฉพาะด้านหรือการวิจัยค้นคว้า ในหัวข้อเรื่องที่นักศึกษาสนใจ การศึกษาในระดับนี้ เปิดสำหรับนักศึกษาฝรั่งเศส และนักศึกษาต่างชาติ ระยะเวลาในการศึกษาอย่างน้อยที่สุด 1 ปี แต่ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับหลักสูตรที่เลือก
ระดับที่ 6 ประกาศนียบัตรชั้นสูง D.E.A. หลักสูตรการเรียนการสอนในระดับนี้ ไม่แตกต่างจากประกาศนียบัตรชั้นสูง D.E.S.S. แต่การศึกษาตามหลักสูตรประกาศนียบัตรชั้นสูง D.E.A. นี้ถือว่าเป็นการเตรียมศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก หรือถือเป็นปีแรกของการศึกษาระดับปริญญาเอก
ระดับที่ 7 ประกาศนียบัตรชั้นสูง D.P.E.A. หลักสูตรเฉพาะของโรงเรียนสถาปัตยกรรม เป็นการศึกษาเฉพาะด้านหรือทำการวิจัยค้นคว้า เปิดสำหรับนักศึกษาฝรั่งเศสและนักศึกษาต่างชาติ หลังจากจบการศึกษาระดับนี้แล้ว นักศึกษาจะได้รับประกาศนียบัตร D.P.E.A. ของสถาบันสถาปัตยกรรมนั้น ๆ และสามารถเข้าศึกษาในด้านวิชาชีพสถาปัตยกรรม หรือในมหาวิทยาลัยได้ ต่อไป
ระดับที่ 8 การศึกษาในระดับปริญญาเอก ผู้ได้รับประกาศนียบัตร ชั้นสูง D.E.A. แล้ว และได้รับความเห็นชอบหัวข้อวิทยานิพนธ์จากอาจารย์ที่ปรึกษาแล้ว จะต้องทำการค้นคว้าวิจัยทำวิทยานิพนธ์เรื่องดังกล่าว โดยใช้เวลาไม่น้อยกว่า 3 ปี จึงจะสำเร็จได้รับปริญญาของมหาวิทยาลัย หรือสถาบันการศึกษาชั้นสูง
รายละเอียดต่าง ๆ นี้ปรับตามระบบการศึกษาด้านสถาปัตยกรรมที่ ปรับใหม่ในปี พ.ศ. 2541

ARCHITECTURE STUDIES IN France
ปริญญาบัตรวิชาชีพสถาปัตยกรรม ระดับที่ 1
1. Diplôme 1er cycle
2 ปี ในโรงเรียนสถาปัตยกรรม

ปริญญาบัตรวิชาชีพสถาปัตยกรรม ระดับที่ 2
2. Diplôme 2ème cycle
2 ปี ในโรงเรียนสถาปัตยกรรม

ปริญญาบัตรวิชาชีพสถาปัตยกรรม ระดับ D.P.L.G.
3. Diplôme D.P.L.G.
2 ปี ในโรงเรียนสถาปัตยกรรม

ประกาศนียบัตรชั้นสูง
D.E.S.S. ประกาศนียบัตรชั้นสูง
D.E.A. ประกาศนียบัตรชั้นสูง
D.P.E.A.
4. D.E.S.S. 1 ปี โรงเรียน
สถาปัตยกรรมและมหาวิทยาลัย 5. D.E.A. 1 ปี โรงเรียน
สถาปัตยกรรมและมหาวิทยาลัย 6. D.E.S.S. 1 ปี โรงเรียน
สถาปัตยกรรมและมหาวิทยาลัย

การศึกษาในระดับปริญญาเอก
Doctorat
3 ปี ในมหาวิทยาลัย

ECOLE D’ARCHITECTURE (School of Architecture)
BACCALAUREAT - ม . 6

หลักสูตรแบ่งออกเป็น 2 สาขา คือ
1. Architecture and Urban Design : Theory and practice /Architectural Project : Theory and practice / Urban Project / History of architecture and theory of urban design / Means of expression in architecture
2. Technical Knowledge and Skills : Technologies and Structure / Artistic Expression : Theory and History of Art / Human and Social Sciences / Landscape and Town Planning
แต่ละโรงเรียนมีความชำนาญพิเศษเฉพาะด้านในแต่ละสาขาวิชาของ ตนเอง นอกจากการศึกษาทางทฤษฎีแล้ว ยังมีการฝึกงานในสำนักงานสถาปนิกในบริษัทก่อสร้างหรือสถาบันอื่น ๆ อีก 6 เดือน ทั้งในฝรั่งเศสและต่างประเทศ

โรงเรียนสถาปัตยกรรม
School of Architecture

www.archi.fr
โรงเรียนสถาปัตยกรรมยังเป็นทางเลือกเดียวสำหรับผู้ที่ต้องการประกอบอาชีพสถาปนิก การศึกษาในมหาวิทยาลัยเป็นในแนวทางเพื่อการวิจัยและความชำนาญเฉพาะด้านในระดับที่ 3 เช่น Histoire de l’architecture (History of Architecture), Urbanisme (Town planning) หรือในด้านที่เน้นเทคนิค เช่น Eclairage acoustique
ศิลปะ และวัฒนธรรม | Summary | การบริหาร และเศรษฐศาสตร