การเปิดบัญชีธนาคาร

การเปิดบัญชีธนาคาร

ตั้งแต่เดือนมกราคม พ.ศ. 2545 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปเปลี่ยนมาใช้เงินสกุลเดียวกันคือ สกุลยูโร (€) ยกเว้นประเทศสหราชอาณาจักร เดนมาร์ก และสวีเดน ธนาคารของฝรั่งเศส 2 ธนาคาร เป็นหนึ่งในธนาคารที่ติด 10 อันดับแรกของธนาคารในยุโรป มีสาขาให้บริการทั้งในประเทศฝรั่งเศสและในยุโรป อีกทั้งอนุมัติบัตรเครดิตแก่ลูกค้าหลายล้านราย บัตรเครดิตไม่เพียงแต่ใช้เพื่อจับจ่ายซื้อของเท่านั้น แต่สามารถใช้ถอนเงินสดที่จุดบริการเบิก-ถอนเงิน ธนาคาร ที่ทำการไปรษณีย์ สถานีรถไฟ สนามบิน ห้างสรรพสินค้าได้ด้วย ค่าธรรมเนียมบัตรรายปี ประมาณ 15 - 40 ยูโร แตกต่างกันในแต่ละธนาคาร
ชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในประเทศฝรั่งเศสนานกว่า 3 เดือน จะต้องเปิดบัญชีธนาคารแบบ Resident’s bank account ในกรณีที่อาศัยอยู่ในประเทศฝรั่งเศสนาน 3 เดือนหรือต่ำกว่า สามารถเปิดบัญชีธนาคารแบบ <<>> ที่ธนาคารหรือที่ทำการไปรษณีย์ โดยจะต้องฝากเงินจำนวนหนึ่งในบัญชีที่เปิดไว้ หรืออาจฝากเงินที่ได้รับจากทางบ้านก็ได้ สำหรับนักเรียนทุนอาจนำเงินทุนที่ได้รับฝากในธนาคารได้ ในกรณีที่ทุน หรือผู้สนับสนุนอนุญาตให้ทำได้
การเปิดบัญชี Resident’s bank account จะต้องใช้เอกสาร ต่อไปนี้
- หนังสือเดินทาง
- Resident card (Carte de séjour)
- หลักฐานแสดงที่พักถาวร รวมถึง ใบเสร็จค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่า ที่พัก เป็นต้น
โดยทั่วไปจะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเปิดบัญชีธนาคาร เมื่อคุณเปิดบัญชีธนาคารแล้ว จะได้รับสมุดเช็ค และหรือ บัตรเครดิต ปกติแล้วธนาคารจะให้สมุดเช็คโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ คุณจะต้องเสียค่าธรรมเนียมรายเดือนหรือรายปี ระหว่าง 15-40 ยูโร ขึ้นอยู่กับชนิดบัตรซึ่งมีอายุใช้งาน 2 ปี และสามารถใช้บัตรธนาคารถอนเงินจากที่ทำการไปรษณีย์ และจุดบริการเบิกถอนเงินสดทุกแห่ง แม้ว่าจะไม่ใช่ธนาคารเดียวกันก็ตาม นอกจากนี้ ที่จุดบริการเบิก-ถอนเงินสด ยังรับบัตรเครดิตต่าง ๆ อีกด้วย ไม่ว่าบัตรวีซ่าหรือมาสเตอร์การ์ด คุณยังสามารถใช้บัตรเครดิตของคุณซื้อของที่ราคาตั้งแต่ 15 ยูโรได้ในร้านค้าทุกแห่ง