หอพักมหาวิทยาลัยฝรั่งเศศ

หอพักมหาวิทยาลัย

หอพักมหาวิทยาลัยมีที่พักหลายแบบ คือ
- ห้องพักขนาด 10 ตารางเมตร ห้องครัว ห้องอ่านหนังสือ ห้องคอมพิวเตอร์ ห้องนั่งเล่น และห้องรับแขก นอกจากนี้ มีบริการทำความสะอาดในส่วนพื้นที่ที่เป็นส่วนรวม และในบางกรณี อาจมีบริการจัดหาผ้าปูที่นอน และบริการขนย้ายกระเป๋าด้วย ราคาค่าเช่า 115 ยูโรต่อคนต่อเดือน ผู้เข้าพักอาจขอเงินช่วยเหลือค่าที่พัก หรือ « Allocation Logement à Caractère Social : ALS »
- CNOUS และ CROUS พยายามซ่อมแซมและสร้างที่พักนักศึกษาเพิ่มเติม ที่พักที่สร้างใหม่นั้นจะไม่ได้เป็นตึกของชาติใดชาติหนึ่งโดยเฉพาะ แต่จะกำหนดโดยบริการของ CROUS แฟลต หรือ ห้องเดี่ยว (Studio) ความกว้างประมาณ 18-23 ตารางเมตร ภายในห้องมีครัวเล็ก ๆ และห้องน้ำ ทั้งนี้ ได้ออกแบบเพื่อความสะดวกสบาย มีระบบรักษาความปลอดภัยด้วยบัตร และบริการส่วนรวม ได้แก่ เครื่องซักผ้า ห้องอ่านหนังสือ ห้องนั่งเล่น ห้อง รับแขก เครื่องถ่ายเอกสาร ร้านกาแฟ เครื่องขายอาหารสำเร็จรูป เป็นต้น ค่าเช่าโดยเฉลี่ย 200 - 300 ยูโร ขึ้นอยู่กับลักษณะของที่พัก ในบางกรณีผู้เข้าพักอาจยื่นเรื่องที่ « Aide Personnalisée au Logement : APL »
หน่วยงานที่รับผิดชอบ ด้านการให้ความช่วยเหลือค่าที่พัก คือ « Caisse d’Allocation Familiale : CAF » หารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.caf.fr

การสมัครเข้าพักในหอพักมหาวิทยาลัย สามารถกระทำได้โดย
- ลงทะเบียนเรียนในสถาบันการศึกษา เป็นข้อบังคับในการยื่นขอห้องพักมหาวิทยาลัย ซึ่งไม่ได้เป็นการรับประกันที่พักโดยอัตโนมัติ การตอบรับขึ้นอยู่กับจำนวนห้องพักและนโยบายของคณะกรรมการ CROUS
- นักเรียนทุนรัฐบาลฝรั่งเศสหรือนักเรียนทุนอื่น ๆ ที่ลงทะเบียนไว้กับCROUS จะได้รับการพิจารณาเป็นอันดับแรก
- นักศึกษาควรติดต่อกับ CROUS ตั้งแต่เดือนธันวาคม เพื่อหา รายละเอียดเกี่ยวกับเงื่อนไขในการรับเข้าพัก
- หลังจากกรอกใบสมัครแล้ว ให้ส่งเอกสารทั้งหมดพร้อมซองจดหมายติดแสตมป์ และเขียนชื่อที่อยู่เพื่อติดต่อกลับ ขนาด 26 x 33 ซม. รวมถึง International Coupon ด้วย ทั้งนี้ CROUS บางแห่งอาจคิดค่าบริการจัดส่งเอกสารเล็กน้อย