ห้องอาหารมหาวิทยาลัย (Resto - U)

ห้องอาหารมหาวิทยาลัย (Resto - U)

Oeuvres Universitaires เป็นสวัสดิการและบริการสำหรับนักศึกษา องค์กรนี้จัดบริการด้านห้องอาหารมหาวิทยาลัยไว้คอยบริการนักศึกษา ห้องอาหาร 521 แห่งดำเนินการโดย CNOUS (Centre National des Oeuvres Universitaires) และอีก 300 แห่งควบคุมโดย CROUS โดยปกติแล้วมักเรียกห้องอาหารมหาวิทยาลัยว่า « Resto U »
คุณภาพของอาหารและความสะอาดในการผลิต อยู่ภายใต้การ ควบคุมของมาตรฐานความสะอาดด้านอาหาร ซึ่งตั้งโดยนาซ่า (NASA) เพื่อให้เกิดความมั่นใจได้ว่าอาหารสะอาดและปลอดภัย (HACCP : Hazard Analysis Critical Control Point) ทั้งนี้ห้องอาหารมหาวิทยาลัยอยู่ภายใต้การตรวจสอบด้านสุขภาพ และความปลอดภัยระดับภูมิภาคและระดับประเทศ อีกทั้งมีรายการอาหารกลางวันและเย็นที่หลากหลายเตรียมให้บริการนักศึกษาในห้องอาหาร ซึ่งเป็นแบบบริการตนเองด้วยชุดอาหารฝรั่งเศสที่โดยปกติประกอบด้วยออร์เดิฟอาหารจานหลัก และของหวาน ราคา 2.40 ยูโร นอกจากนี้ ยังมีอาหาร ประเทศต่าง ๆ ที่บริการโดย CROUS อีกด้วย
คาเฟทีเรีย ร้านแซนด์วิช และร้านเบเกอรี่ เปิดบริการอาหารจานด่วนและของว่างให้กับนักศึกษาตลอดวันในบริเวณโรงอาหารของมหาวิทยาลัย บริการของ CROUS มีหลายแห่ง เช่นที่เมือง Lille Créteil Bordeaux Grenoble และ Réunion มีรถแวนบริการขายอาหารง่าย ๆ ในบริเวณมหาวิทยาลัย ส่วนห้องอาหารที่ควบคุมโดย CROUS มักจะไม่อยู่ภายในมหาวิทยาลัยเสียทีเดียว ให้บริการลักษณะเดียวกับร้านอาหารทั่วไป สำหรับนักศึกษาที่ต้องควบคุมอาหารเป็นพิเศษ CROUS ก็มีบริการอาหารเหล่านี้ด้วยเช่นกัน
การเข้าไปใช้บริการในห้องอาหาร CROUS นักศึกษาจะต้องมีบัตร นักเรียนที่ออกโดยสถาบันการศึกษาระดับสูงของประเทศฝรั่งเศส สามารถซื้อตั๋วสำหรับรับประทานอาหาร (Tickets-restaurants) หรือบัตรอาหารใบละ 2.40 ยูโร (ปี 2001-2002) โดยจ่ายเงินสด บัตรชิพการ์ด หรือบัตรเครดิต ทั้งนี้ ห้องอาหารเปิดบริการสำหรับบุคคลภายนอกด้วยในราคาปกติ ไม่ว่าจะเป็นอาจารย์ บุคลากรของ CROUS และมหาวิทยาลัย รวมทั้งนักศึกษาต่างชาติที่ไม่ได้ลงทะเบียนในสถาบันฝรั่งเศส